Frame interpolation – Vũ khí tối thượng giúp AMD đối đầu DLSS 3 Frame Generation của Nvidia
Frame interpolation sẽ là công nghệ giúp AMD hoàn thiện FSR 3 để nó đủ sức cạnh tranh với DLSS 3 của Nvidia.
Công nghệ “frame interpolation” (tạm dịch: nội suy khung hình) sẽ được tích hợp trong nền tảng upscale AMD FSR 3. Đội đỏ cho biết frame interpolation có thể giúp tăng fps lên đến gấp đôi các bạn ạ. AMD vẫn chưa công bố ngày ra mắt chính thức của FSR 3 hay frame interpolation, chỉ biết là nó sẽ ra mắt trong năm 2023 mà thôi.
Tương tự Nvidia Frame Generation, cơ chế hoạt động ở đây là tạo ra những khung hình mới nằm giữa những khung hình được render 3D hoàn chỉnh nhằm cải thiện fps và độ mượt mà của game. Tuy nhiên điều này cũng khiến độ trễ (latency) tăng thêm. Để khắc phục chuyện này, AMD đã kết hợp frame interpolation với upscaling. Nói một cách ngắn gọn, upscaling sẽ giúp giảm độ trễ so với việc render ở độ phân giải native nhiều hơn là tăng độ trễ do quá trình frame interpolation.
Không rõ chính xác thì AMD sẽ cho frame interpolation chạy tách biệt với upscaling hay là chạy chung, chứ như Frame Generation trong DLSS 3 là Nvidia cho nó chạy riêng đó. Theo như slide trình chiếu của AMD thì có vẻ như frame interpolation sẽ chạy chung với upscaling.
AMD có nhấn mạnh rằng việc giảm độ trễ là một trong những điều quan trọng của FSR 3, lý do là vì game thủ sẽ cần tốc độ khung hình càng cao càng tốt, và độ trễ càng thấp càng tốt. AMD còn nhấn mạnh rằng công nghệ frame interpolation được thiết kế mà không cần “feedback loop” nào cả. Điều đó có nghĩa là lỗi hình ảnh (artefacts) xuất hiện trong lúc frame interpolation sẽ chỉ xuất hiện trong 1 khung hình rồi thôi (nếu có), sang khung hình tiếp theo là lỗi đó sẽ không xuất hiện nữa, cho nên game thủ sẽ khó thể nào mà phát hiện ra, giống như trường hợp của Nvidia Frame Generation vậy.
Mặc dù công nghệ frame interpolation của AMD là câu trả lời đối với Frame Generation của Nvidia, nó không phải là công nghệ hoàn toàn mới các bạn ạ. Cụ thể thì nhiều năm trước, AMD đã trang bị công nghệ Fluid Motion cho một số GPU của họ để nội suy (interpolate) các khung hình cho video. Đội đỏ cho biết họ cũng tận dụng công nghệ Fluid Motion này, cộng với vector chuyển động để nội suy các khung hình trong FSR 3.
AMD nói rằng việc hỗ trợ FSR 3 và frame interpolation sẽ dễ dàng hơn cho những game đã hỗ trợ FSR 2 từ trước. Tương tự FSR 2, có vẻ như FSR 3 sẽ tương thích với GPU của Nvidia và Intel đời mới luôn. Hiện tại, DLSS 3 cho ra chất lượng hình ảnh đẹp hơn một chút so với FSR 2, cho nên FSR 3 và frame interpolation đáng để chúng ta trông đợi đó. Để tìm hiểu thêm về công nghệ AMD FSR, bạn có thể đọc thêm tại đây (gpuopen.com/gdc-presentations/2023/GDC-2023-Temporal-Upscaling.pdf) nhé.
Tóm tắt ý chính:
- Công nghệ “frame interpolation” sẽ được tích hợp trong nền tảng upscale AMD FSR 3
- AMD cho biết frame interpolation có thể giúp tăng fps lên đến gấp đôi
- FSR 3 và frame interpolation sẽ được trình làng trong năm 2023
- Cơ chế hoạt động của nó là tạo những khung hình mới nằm giữa những khung hình được render 3D hoàn chỉnh nhằm cải thiện fps trong game
- Có vẻ như FSR 3 sẽ tương thích với GPU của Nvidia và Intel đời mới
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
- AMD đã có pha lật kèo ngoạn mục khiến Intel phải muối mặt, và đây là cách giúp họ làm được điều đó
- Lộ tin Nvidia RTX 50 series và AMD RX 8000 series sẽ được gắn VRAM GDDR7 với băng thông lên tới 1,7 TB/s
- Hú hồn như không bất ngờ, giá bán lẻ trung bình của card màn hình Nvidia lẫn AMD đều tăng gấp đôi so với năm 2020
Nguồn: PC Gamer