Kỹ sư của Nvidia tự chế driver Vulkan cho Raspberry Pi chạy Quake III ở 100 FPS
Đầu năm 2020, công ty tạo ra Raspberry Pi đã khởi động một dự án tạo ra driver đồ họa Vulkan dưới dạng mã nguồn mở cho bo mạch tí hon này. Tuy nhiên, một kỹ sư của Nvidia có tên Martin Thomas vừa đi trước một bước. Trên trang Twitter cá nha, anh này thông báo rằng bản driver có RPi-VK-Driver của anh đã chạy ngon lành rồi. Đây là thành quả sau khi đầu đầu tư thời gian rảnh rỗi trong hơn hai năm qua.
Về mặt kỹ thuật thì bản driver của Thomas không chính xác là driver Vulkan vì nó không đạt tiêu chuẩn chính thức của công ty tạo ra driver Vulkan là The Khronos Group. Tuy nhiên, anh nay cũng đã cố gắng tuân thủ các tham số của driver Vulkan gốc càng nhiều càng tốt mà không đi quá xa so với giới hạn sức mạnh của phần cứng. Anh em có thể theo dõi clip demo sức mạnh của RPi-VK-Driver khi chạy Quake III Arena trên Raspberry Pi 3 Model B + ngay bên dưới.
Hiện tại, RPi-VK-Driver mới chỉ tương thích với GPU Broadcom VideoCore IV có xung nhịp 250 MHz có trên các dòng Raspberry Pi 1, 2, 3 và Zero. Trong video thì Thomas cho game chạy ở độ phân giải 1280 x 720 và 100 FPS và dự đoán nếu dùng Raspberry Pi 3 Model B thì có thể chạy ở độ phân giải 1920 x 1080 ở mức 70 FPS.
Thomas cũng khẳng định rằng nếu so với driver OpenGL thì RPi-VK-Driver có khả năng quản lý RAM và xử lý các đa luồng tốt hơn. Ngoài ra, driver “tự chế” cũng hỗ trợ tính năng khử răng cưa MSAA, tạo bóng cấp độ tháp và có thể đo hiệu suất của thiết bị.
Nguồn: Tom’s Hardware