Nvidia tuyên bố gaming ở độ phân giải native là dĩ vãng, giờ là thời đại của DLSS
Thời thế đã thay đổi, và đã lên lúc DLSS lên ngôi rồi các bạn ạ.
Kênh Digital Foundry vừa mới đăng 1 video bàn luận về công nghệ DLSS 3.5 mới ra mắt trong Cyberpunk 2077, với sự tham gia của Alex Battaglia (Digital Foundry), Pedro Valadas (PCMR), Jakub Knapik (CD Projekt Red) và Jacob Freeman & Bryan Catanzaro (Nvidia). Cùng với đó, họ cũng chia sẻ thêm về những ưu điểm mà công nghệ upscale bằng AI này mang lại cho game thủ.
Bryan Catanzaro – Phó Chủ tịch mảng Applied Deep Learning Research của Nvidia – cho biết chơi game ở độ phân giải native không còn là giải pháp tốt nhất nếu bạn muốn trải nghiệm chất lượng đồ họa ở mức cao nhất. Catanzaro nói rằng ngành đồ họa gaming đang ngày càng đi theo hướng phụ thuộc nhiều hơn vào AI để hỗ trợ trong việc render hình ảnh.
Ông giải thích thêm rằng việc cải thiện chất lượng đồ họa theo kiểu “brute force” không còn là giải pháp lý tưởng nữa, với lý do là vì “định luật Moore đã không còn đúng nữa”. Thế nên Catanzaro cho rằng những công nghệ thông minh như DLSS sẽ cần phải được áp dụng để cải thiện chất lượng hình ảnh nhiều hơn so với việc nâng cấp phần cứng của card đồ họa qua từng thế hệ.
Đối với game Cyberpunk 2077, cả Valadas lẫn Knapik đều cho biết công nghệ “Full Path-tracing” sẽ không thể nào chạy được nếu không có DLSS, đặc biệt là khi nói đến tính năng Upscale và Frame Generation. Họ còn nói rằng DLSS đã giúp cải thiện hiệu năng cho những GPU đời mới, từ đó cho phép Cyberpunk 2077 có thể mô phỏng các hiệu ứng ánh sáng một cách sinh động theo thời gian thực và tạo ra những hình ảnh chi tiết hơn, thuyết phục hơn so với việc render game theo cách truyền thống.
Khi được hỏi về tương lai của máy học (machine learning) trong mảng đồ họa gaming, Catanzaro nói rằng DLSS/AI rồi sẽ thay thế hoàn toàn cho phương pháp render theo kiểu truyền thống. Chi tiết hơn, Catanzaro chia sẻ rằng ngành game đã nhận ra 1 điều là họ có thể ứng dụng được nhiều chức năng phức tạp bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu lớn với AI, hơn là việc xây dựng các thuật toán từ con số 0 (tức là các phương pháp render theo kiểu truyền thống).
Với việc định luật Moore đang càng ngày càng trở nên khó để duy trì, phương pháp sử dụng AI có lẽ sẽ là hướng đi duy nhất để tiếp tục phát triển công nghệ đồ họa 3D trong tương lai. Và những lời của Catanzaro cũng có hàm ý là Nvidia đang dự định sẽ tập trung cải thiện hiệu năng AI trong những chiếc card đồ họa thế hệ sau này.
Tóm tắt ý chính:
- Kênh Digital Foundry có đăng 1 video bàn luận về công nghệ DLSS 3.5 mới ra mắt trong Cyberpunk 2077
- Bryan Catanzaro – Phó Chủ tịch mảng Applied Deep Learning Research của Nvidia – cho biết chơi game ở độ phân giải native không còn là giải pháp tốt nhất để trải nghiệm đồ họa ở mức cao nhất
- Catanzaro nói rằng ngành đồ họa gaming đang ngày càng đi theo hướng phụ thuộc nhiều hơn vào AI để hỗ trợ trong việc render hình ảnh
- Đại diện CD Projekt RED cho biết DLSS đã giúp cải thiện hiệu năng cho GPU
- DLSS cho phép Cyberpunk 2077 có thể mô phỏng các hiệu ứng ánh sáng một cách sinh động theo thời gian thực và tạo ra những hình ảnh thuyết phục hơn so với việc render game theo cách truyền thống
- Catanzaro nói rằng DLSS/AI rồi sẽ thay thế hoàn toàn cho phương pháp render theo kiểu truyền thống
Nguồn: tom’s HARDWARE - Nvidia Says Native Resolution Gaming is Out, DLSS is Here to Stay