Trung Quốc chiếm đến 55% bằng sáng chế chip bán dẫn đăng ký trong năm 2022, vượt xa Mỹ

Trung Quốc chiếm đến 55% bằng sáng chế chip bán dẫn đăng ký trong năm 2022, vượt xa Mỹ

Mục lục

Lượng bằng sáng chế Trung Quốc đang khiến cả thế giới phải dè chừng.

Trung Quốc có thể chưa phải là thế lực trong ngành sản xuất chip bán dẫn, tuy nhiên đã đến lúc cả thế giới phải dè chừng. Theo báo cáo của hãng luật Mathys & Squire, 55% lượng bằng sáng chế về mảng chip bán dẫn đăng ký năm 2022 là từ Trung Quốc. Con số này vượt xa cả Mỹ lẫn Châu Âu.

sáng chế trung quốc

Xét trên diện rộng, cả Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu đang cạnh tranh nhau về vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất chip. Đây là một trong những ngành đang đóng vai trò rất quan trọng trong kinh thế giới trong hiện tại và cả tương lai.

Lượng bằng sáng chế liên quan đến chip bán dẫn đăng ký trong năng 2022 đạt kỷ lục 69.190 bằng, tăng đến 59% so với 5 năm trước. Điều này một lần nữa khẳng định việc phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp bán dẫn cũng như chip bán dẫn đang ảnh hưởng ngày càng nhiều yếu tố của cuộc sống con người. 

sáng chế trung quốc

Với 18.223 đăng ký, bằng sáng chế Trung Quốc chiếm khoảng 55% toàn cầu. Con số này gần gấp đôi so với Mỹ, với chỉ 26%. Mặc dù cũng là một thế lực kinh tế, Anh chỉ đăng ký 179 bằng sáng chế, chiếm vỏn vẹn 0,26%.

Trong khi đó xét về phương diện công ty, TSMC vẫn là hãng đăng ký nhiều nhất với 4739, tương đương với 7% tất cả các bằng sáng chế liên quan đến chip bán dẫn trên toàn cầu. Applied Material cũng là cái tên khá nổi bật với 209 bằng, nhiều hơn tất cả các công ty của Anh gộp lại. Sandisk và IBM đều có cho mình 50 bằng sáng chế trong năm 2022.

Tuy vậy cũng cần lưu ý là báo cáo của Mathys & Squire chỉ nói về số lượng, chất lượng của bằng sáng chế cũng là yếu tố quan trọng không kém. 

Tóm tắt ý chính:

  • Bằng sáng chế Trung Quốc về mảng chip bán dẫn chiếm đến 55% toàn cầu
  • Mỹ chỉ chiếm 26%, Anh có vỏn vẹn 0,26%
  • Số lượng vượt trội nhưng chất lượng bằng sáng chế Trung Quốc thì chưa xác định được
  • TSMC là hãng đăng ký nhiều nhất, 4739 bằng sáng chế tương đương 7% toàn cầu

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Theo Tom’s Hardware


Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!

GVN 360

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên