TSMC trì hoãn tiến trình N2 đến 1 năm, liệu AMD sẽ “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip?

TSMC trì hoãn tiến trình N2 đến 1 năm, liệu AMD sẽ “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip?

Mục lục

Với việc TSMC dời lịch sản xuất tiến trình 2 nm, Intel thì hứa hẹn 4 năm ra mắt 5 tiến trình, liệu AMD có cân nhắc “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip?

TSMC là nhà máy gia công bóng bán dẫn hàng đầu thế giới, và nó đã giúp AMD vượt mặt Intel cả trong mảng CPU lẫn GPU. Tuy nhiên, công ty này vừa mới xác nhận là tiến trình N2 (2 nm) của họ sẽ bị trì hoãn đến tận 5 Quý so với dự kiến ban đầu. Điều này có thể khiến TSMC bị tụt hậu so với đối thủ, đồng thời làm cho các khách hàng của mình cân nhắc chuyển sang “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip, trong đó có AMD.

TSMC AMD

TSMC thường không chia sẻ lộ trình của họ, và cũng khá là kín tiếng về tiến trình N2. Chủ tịch TSMC dự kiến N2 sẽ được sản xuất vào nửa cuối năm 2025, điều đó có nghĩa là sản phẩm sử dụng tiến trình này phải đến tầm giữa năm 2026 mới được trình làng.

Còn bên phía Intel thì họ hứa hẹn sẽ làm một điều vô tiền khoáng hậu: ra mắt 5 tiến trình trong vòng 4 năm. Đáng chú ý là họ tuyên bố nửa đầu năm 2024 sẽ ra mắt tiến trình 20A (tương tự 2 nm, sử dụng thiết kế RibbonFET), đến nửa cuối năm 2024 sẽ đến lượt 18A. Intel cũng đã công bố tấm wafer 18A phiên bản thử nghiệm, cho thấy họ đã thật sự trở lại đường đua các bạn ạ.

Nếu Intel có thể ra mắt các thế hệ chip mới sử dụng tiến trình Intel 4, 3, 20A, 18A đúng hẹn, và TSMC không kịp ra mắt tiến trình mới đúng như lịch trình, thì nhiều khả năng Intel sẽ chiếm lại vị trí dẫn đầu trong công nghệ bán dẫn.

TSMC AMD

Trong khi đó, AMD cũng rất thông minh chọn việc “chọn mặt gửi vàng”, và cũng chưa bao giờ phụ thuộc vào tiến trình mới nhất của TSMC để phát triển con chip của họ. CPU AMD “Zen 4” chỉ chuyển sang tiến trình TSMC N5 mà thôi. Vì thế cho nên việc TSMC trì hoãn tiến trình N2 có thể không ảnh hưởng quá nhiều đến AMD. Trừ khi TSMC chậm trễ quá thì may ra AMD mới phải “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip thôi.

Dù sao đi nữa thì đối với người dùng chúng ta, việc Intel và TSMC chạy đua công nghệ là một điều vô cùng có lợi. Đây sẽ là một tương lai đầy hứa hẹn với những con chip mạnh hơn, tiết kiệm điện hơn, và có nhiều tính năng xịn sò hơn.

Tóm tắt ý chính:

  • TSMC xác nhận tiến trình N2 (2 nm) của họ sẽ bị trì hoãn đến tận 5 Quý so với dự kiến ban đầu
  • Chủ tịch TSMC dự kiến N2 sẽ được sản xuất vào nửa cuối năm 2025
  • Điều này nghĩa là chip N2 phải đến tầm giữa năm 2026 mới được trình làng
  • Việc chậm trễ này có thể khiến khách hàng của TSMC cân nhắc “nhờ vả” Intel sản xuất giùm chip, trong đó có AMD

Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:

Nguồn: PC Gamer

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên