Top 10 tựa game trở thành huyền thoại nhờ phá vỡ mọi quy luật
Sau nhiều năm làm game thì các công ty lớn sẽ có đầy đủ thông tin để biết game nào sẽ thành công, game nào không, và từ đó phát triển game bám theo thị hiếu của người chơi. Nhưng song song đó cũng có những hãng game không đi theo xu hướng mà quyết định rẽ lối đi riêng, sẵn sàng phá bỏ sự rập khuôn để mang đến cho game thủ những tựa game đỉnh cao đầy sáng tạo. Sau đây là Top 10 tựa game trở thành huyền thoại nhờ phá vỡ mọi quy luật.
Cảnh báo: Có spoiler!!!
Gone Home
Gone Home vẫn là một tựa game hay cho đến tận bây giờ. Ngay từ lúc mới vào game thì bạn sẽ được tận mắt chứng kiến bối cảnh cực kỳ rùng rợn: một căn nhà trống trong đêm mưa giông, các thành viên trong gia đình đều biến mất một cách bí ẩn, và một mớ câu đố cần bạn giải mã. Nghe thì thấy khá là nhàm vì hầu như game kinh dị nào cũng chung một motif này.
Tuy nhiên, nhà phát triển Fullbright đã tận dụng yếu tố này nhằm che giấu cốt truyện chính trong game, đó là Gone Home không phải là game siêu nhiên hay ma thuật gì cả, mà chẳng qua đây chỉ là câu chuyện drama gia đình về một cô bé gái đối mặt với giới tính thật của bản thân. Mỗi đường đi nước bước trong game đều ẩn chứa những thông điệp đầy sâu sắc, vượt ngoài mong đợi của người chơi, đồng thời tận dụng những gì mà người chơi đã quá quen thuộc trong những tựa game khác để che mắt bạn.
A Way Out
Josef Fares là một người luôn có tâm lý đi ngược với đám đông, vì thế nên studio Hazelight của ông cũng tạo ra những game mang màu sắc khác biệt. Trong đó, A Way Out là tựa game đầy tham vọng vì nó quay lại khai thác lối chơi theo kiểu local multiplayer, trong khi nhà nhà đã chuyển sang chơi mạng từ đời nào rồi.
Game multiplayer chơi theo kiểu chia đôi màn hình (split-screen) ngày càng trở nên hiếm hoi, nhưng A Way Out thì vẫn bám theo cơ chế này. Thậm chí, cho dù bạn có nối mạng để chơi với bạn bè ở xa thì game vẫn chia màn hình làm đôi như thường. Và họ làm vậy là có chủ đích hẳn hoi, các cơ chế trong game đều xoay quanh style này, chứ không phải làm cho có, mạnh ai người nấy chơi. Và cũng chính nhờ split-screen này mà đoạn cao trào trong game càng trở nên kịch tính, đầy xúc động.
The Last Of Us
Theo lý thuyết thì The Last of Us vẫn giống như những tựa game sinh tồn – kinh dị từng ra mắt trước đó, nhưng điểm khác biệt khiến game này nổi bật so với phần còn lại chính là nằm ở cốt truyện. Bạn vẫn sẽ theo chân Joey để hộ tống Ellie đến nơi an toàn, và trên đường đi thì tất nhiên sẽ đầy rẫy những con zombie gớm ghiếc, nói chung khá là quen thuộc. Tuy nhiên, chính đoạn kết đã khiến rất nhiều game thủ bất ngờ vì chẳng mấy ai lại nghĩ tới kết cục như thế.
Sau hành trình đi tìm phương thuốc giúp thế giới thoát khỏi đại dịch zombie thì cả Ellie lẫn Joey đều vẫn còn sống, chẳng có phương thuốc nào được tạo ra, và mối quan hệ giữa 2 người này trở nên căng thẳng sau một vụ tàn sát và một lời nói dối. Thậm chí, ban đầu cứ ngỡ Fireflies là phe thiện, nhưng nào ngờ đến cuối game thì chúng ta phát hiện ra họ không hẳn là người tốt cho lắm.
Undertale
Undertale giữ bí mật cho đến tận phút cuối các bạn ạ. Game sẽ cho bạn vào vai một đứa trẻ bị lạc vào thế giới đầy ma quỷ. Theo lẽ thường tình thì bạn sẽ cần phải chiến đấu chống lại bọn quỷ dữ để tìm đường trở về với thế giới loài người. Song song đó, bạn cũng sẽ có thêm EXP và LOVE sau khi đánh bại kẻ địch. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không đơn giản như vậy các bạn ạ.
Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua mọi màn đối đầu trong game, và lúc nào cũng sẽ có cách giúp bạn giành chiến thắng mà không cần phải hạ gục đối phương. Lý do là vì trong đoạn cuối, bạn sẽ biết được rằng những con quái vật này hoàn toàn vô tội, và bạn nỡ ra tay giết chúng chỉ vì nghĩ rằng “có kẻ địch thì cứ giết thôi”. Cuối cùng, bạn phát hiện ra LOVE nghĩa là “Level of Violence” (tạm dịch: mức độ bạo lực), còn EXP là “Execution Points” (tạm dịch: điểm kết liễu), cả 2 gộp lại sẽ cho biết là bạn tàn bạo đến mức nào.
The Walking Dead
Bây giờ thì The Walking Dead có lẽ không còn quá độc lạ nữa, nhưng ngay tại thời điểm nó ra mắt thì nó đã khiến cộng đồng game thủ sững sờ vì không tin rằng một tựa game phiêu lưu lại có thể độc đáo đến như vậy. Trước khi có The Walking Dead thì thể loại này chủ yếu xoay quanh cơ chế khám phá và giải đố, nhưng đến lượt Telltale thì họ lại không đi theo hướng này, thay vào đó là tập trung vào cốt truyện và cơ chế cho phép người chơi đưa ra lựa chọn.
Trong The Walking Dead, nhân vật, cốt truyện, và việc cho người chơi nắm quyền sinh sát chính là những yếu tố thu hút người chơi. Trong thời buổi bây giờ thì nghe có vẻ bình thường, nhưng vào thời điểm bấy giờ thì đây là một nước đi vô cùng táo bạo các bạn ạ, vì không ai biết trước được rằng game thủ có thích thú với những cơ chế mới hay không.
Spec Ops: The Line
Tựa game này được lôi ra bàn luận cũng khá là nhiều rồi nên chắc nhiều bạn cũng không còn cảm thấy xa lạ với nó nữa. Cơ bản là trong game này, bạn sẽ cầm súng bắn hạ hàng trăm tên địch, và dùng mọi thủ đoạn để tiêu diệt nhân vật phản diện. Tuy nhiên, game lại tát thẳng vào mặt người chơi khi cho họ biết rằng nhân vật chính của chúng ta mới là kẻ ác, và do bị ảo giác nên mới có những hành vi như thế.
Sở dĩ bạn khó thể nào nhận ra điều này sớm hơn vì thoạt nhìn thì Spec Ops: The Line chả khác gì những tựa game bắn súng góc nhìn thứ ba ngoài kia, cũng điều khiển một người lính gặp đâu bắn đó để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tại thời điểm đó, không ai nghĩ rằng một tựa game bắn súng bình thường như thế này lại ẩn chứa những thông điệp sâu xa về vấn đề bạo lực cũng như những hậu quả mà chiến tranh đã gây ra, nhất là về khía cạnh tâm lý.
Resident Evil 4
Ngoài nhân vật chính ra thì Resident Evil 4 không có điểm gì giống với những phần Resident Evil trước đó. Thay vì là góc quay camera bị khóa cứng, cơ chế điều khiển theo kiểu tank control, bối cảnh căn biệt thự phong cách Gothic, và nhất là sự xuất hiện của mấy con zombie, thì Resident Evil 4 lại chuyển sang hướng tập trung hơn vào yếu tố hành động, trái ngược hoàn toàn so với những phần trước.
Trong phần này, camera được chuyển thành vị trí nằm ở sau lưng nhân vật chính, bấm nút zoom là màn hình sẽ được phóng to lên để sẵn sàng nã đạn vào đầu kẻ địch. Nói chung, những thay đổi này vào năm 2005 đã mở ra một chân trời vô cùng mới mẻ các bạn ạ, còn như bây giờ thì mấy điều này quá hiển nhiên luôn rồi.
Thêm vào đó là những kẻ địch vừa buồn cười vừa quái ác, và nửa sau game thì bạn sẽ được đặt chân vào một căn nhà hắc ám đến mức nổi da gà. Tất cả đều kết hợp với nhau để tạo nên phiên bản nổi bật nhất nhì trong series kinh dị này.
Metal Gear Solid 2: Sons Of Liberty
Lúc ra mắt, Metal Gear Solid 2 đã khiến không ít game thủ phải gãi đầu khó hiểu. Đây là tựa game được fan mong đợi rất nhiều, và cũng là con át chủ bài của hệ máy PS2. Game thủ háo hức muốn biết cuộc hành trình tiếp theo của Solid Snake sẽ ra sao, và khi đặt chân lên nền tảng mới thì trông nó sẽ như thế nào.
Sau khi phần mở màn (prologue) diễn ra xong xuôi, đúng theo những gì mà game thủ mong đợi thì nhà phát triển đã quăng hết những thứ đó ra ngoài cửa sổ bằng cách thay nhân vật Snake bằng một gương mặt mới toanh – Raiden. Đồng thời, bối cảnh trong phần này cũng na ná trong phần trước, và nó kéo dài cho đến hết game. Phải đến những năm sau đó thì game thủ mới hiểu được ngụ ý đằng sau việc làm này, đó là chí trích tin giả (fake news) và việc tung ra hậu bản (sequel) nói chung – những vấn đề nổi cộm trong thời buổi thông tin đại chúng.
The Legend Of Zelda: Breath Of The Wild
Khi Breath of the Wild bước chân sang thể loại thế giới mở thì đã có nhiều người lo ngại về mức độ thành công của game này. Vào lúc đó thì hầu hết những dòng game lớn đều tận dụng các yếu tố sandbox, và fan e rằng việc chuyển đổi này là vì Nintendo muốn kiếm thật nhiều tiền chứ chẳng phải là nhà phát triển muốn sáng tạo hơn hay gì.
Vả lại, The Legend Of Zelda là series trứ danh của Nintendo nên việc thay đổi hướng đi như thế này dĩ nhiên là không tránh khỏi sự hoài nghi của game thủ. Những phần game trước đều khuyến khích game thủ tự do khám phá, nhưng với quy mô như phần này thì trước giờ chưa từng thấy. Nhưng rất may là Breath Of The Wild đã không đi theo lối mòn cũng những game khác các bạn ạ.
Trong phần này, game thủ sẽ cảm nhận được sự tự do thật sự, thậm chí vừa mới vô game, bạn muốn đánh trùm cuối luôn cũng được chứ không nhất thiết phải hoàn thành một mớ nhiệm vụ trước đó rồi mới được diện kiến con trùm cuối. Thêm vào đó, game không có quá nhiều “nhiệm vụ” cho bạn làm, nhưng để khám phá mọi hang cùng ngõ hẻm trong Breath Of The Wild thì bạn sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian đấy. Những game khác thì đầu tư vào đích đến cuối cùng, nhưng với tựa game này thì niềm vui chính là nằm ở chuyến đi.
Red Dead Redemption 2
Đồng ý là chúng ta đã có những tựa game thế giới mở với nhiệm vụ đa dạng, gameplay thú vị, cơ chế combat đầy kịch tính, nhưng với tiết tấu và nhịp độ chậm rãi như Red Dead Redemption 2 thì rất hiếm có game nào như vậy.
Phần 2 khuyến khích game thủ sống chậm lại để hòa nhập vào khung cảnh và xã hội miền viễn Tây. Có những lúc bạn sẽ chẳng làm gì, ngoại trừ việc đi săn bắt và câu cá để khu trại của mình có đầy đủ lương thực và đồ đạc. Lúc khác thì bạn phải một mình chống chọi với môi trường khắc nghiệt nơi hoang dã trong nhiều ngày liền. Nhìn chung thì game được trau chuốt rất kĩ lưỡng, mang đến cho người chơi những cảm giác cực kỳ chân thật qua từng khung cảnh khác nhau.
Mời các bạn tham khảo thêm một số thông tin liên quan tại GVN 360 như:
· Top 10 tựa game indie có đồ họa đẹp nhất
· Top 10 tựa game có đồ họa phong cách tranh vẽ đẹp như bước ra từ những trang truyện
· Top 10 tựa game sinh tồn đồ họa nhẹ cho máy cấu hình yếu
· Top 10 tựa game có đồ họa tuyệt đỉnh thách thức hiệu năng của mọi PC
· Top 10 tựa game đồ hoạ pixel vừa hay vừa nhẹ mà bạn không nên bỏ qua
· Top 10 game cấu hình nhẹ nhưng lại sở hữu đồ họa đỉnh cao
Nguồn: What Culture
Mời các bạn theo dõi fanpage của chúng mình theo đường link dưới đây để cập nhật những tin tức về game, công nghệ và nhiều thông tin thú vị khác nữa nhé!