Card onboard là gì? Có đủ mạnh để làm việc và giải trí

Card onboard là gì? Có đủ mạnh để làm việc và giải trí

Mục lục

Là loại VGA phổ biến được dùng trên các mẫu laptop sinh viên, không sở hữu hiệu năng cao nhưng lại rất được ưa chuộng. Vậy card onboard là gì và có thể làm được gì cho người dùng? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Card onboard là gì?

Card onboard hay card màn hình onboard là loại card được tích hợp cùng bộ vi xử lý trung tâm CPU ngay trên mainboard máy tính. Nó sẽ sử dụng những tài nguyên có sẵn của CPU và RAM để xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa.

Cũng bởi lý do dùng chung tài nguyên với các bộ phận khác thay vì sở hữu tài nguyên riêng của mình, thế nên loại card này khá yếu và chỉ cho hiệu năng ở mức vừa phải.

Card onboard là gì

Vì sao card onboard lại phổ biến trên các dòng laptop giá rẻ?

Mức giá rẻ

Những mẫu laptop được trang bị card onboard có mức giá vô cùng rẻ chỉ từ 10 triệu đồng. Một số dòng laptop chỉ có mức giá dưới 10 triệu, bởi thế mà các mẫu laptop này vô cùng phổ biến và rất được yêu thích từ học sinh - sinh viên cho đến dân văn phòng.

Hiệu năng ở mức ổn

Tuy nói hiệu năng không quá cao nhưng những mẫu laptop trang bị card onboard đều có thể xử lý được các tác vụ tầm trung trở xuống. Phục vụ tốt cho nhu cầu lướt web, xem phim, giải trí, các tác vụ văn phòng và đồ họa.

Cho khả năng thiết kế mỏng nhẹ trên laptop

Được tích hợp trên CPU, nên laptop sẽ luôn có được thiết kế nhỏ gọn, mỏng nhẹ. Vì đặc tính này mà không ít dòng laptop cao cấp mỏng nhẹ, sang trọng thường phải sử dụng card onboard.

Card onboard là gì

Những ai phù hợp để sử dụng card màn hình onboard?

Nhìn chung dòng card này không sở hữu hiệu năng cao nên hiển nhiên những ai đang có nhu cầu sử dụng các tác vụ làm việc, giải trí nặng sẽ không phù hợp. Ngược lại chúng rất hợp với các tác vụ văn phòng như nhập liệu, soạn thảo văn bản, các phần mềm đồ họa vừa phải và giải trí cơ bản.

Card onboard là gì

Phục vụ nhu cầu công việc

Với một chiếc laptop sở hữu card onboard thì chúng có thể chạy tốt các tác vụ văn phòng như bộ công cụ Microsoft Office, phần mềm đồ họa nhẹ, ngoài ra việc sử dụng nhiều trình duyệt cùng lúc cũng không phải là vấn đề quá lớn so với loại card này.

Tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện không ít dòng card onboard cho người dùng hiệu năng cao vượt trội so với những đời trước. Giờ đây một số dòng hoàn toàn có thể cân được các tác vụ đồ họa như: Photoshop, AI, Adobe Premiere cùng một vài phần mềm liên quan đến coder dễ dàng.

Card onboard là gì

Phục vụ cho nhu cầu giải trí

Hiệu năng không cao, chất lượng hình ảnh không vượt trội, tuy nhiên card onboard vẫn đủ khả năng để phục vụ nhu cầu lướt web giải trí, xem phim với mức đồ họa ổn và chơi một số game nhẹ như:

  • Liên minh huyền thoại

  • Dota 2

  • Valoran

  • Các loại game indie

  • Một số game bom tấn vẫn có thể chơi được ở mức Low Setting

Với đặc điểm ấy mà card onboard sẽ phù hợp với các học sinh, sinh viên, dân văn phòng cần một chiếc máy có hiệu năng vừa phải.

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc, vệ sinh và thay bàn phím laptop

Giới thiệu một số dòng card màn hình onboard

Card màn hình onboard bởi đi kèm với CPU của máy nên cấu hình phụ thuộc rất nhiều vào thông số kỹ thuật mà bộ vi xử lý này sở hữu. Vậy nên chúng sẽ không có cái tên cụ thể mà được nhận biết nhờ vào tên của CPU như sau:

  •      - Dòng CPU Broadwell sẽ đi kèm với card màn hình onboard như sau: HD Graphics, Graphics 5300, HD Graphics 5500, HD Graphics 5600, HD Graphics 6000, Iris Graphics 6100, Iris Pro Graphics 6200.

  •      - Dòng CPU Skylake sẽ đi kèm với card màn hình onboard như sau: HD Graphics 510, HD Graphics 515, HD Graphics 520, HD Graphics 530, Iris Graphics 540, Iris Graphics 550, Iris Pro Graphics 580

  •      - Dòng CPU Kaby Lake sẽ đi kèm với card màn hình onboard như sau: HD Graphics 610, HD Graphics 615, HD Graphics 620, HD Graphics 630 ,Iris Plus Graphics 640, Iris Plus Graphics 650, Iris Pro Graphics 580

Card onboard là gì

Trong đó card màn hình onboard trên các chip CPU Skylake và Kaby Lake hiện nay đã có khả năng xử lý đồ họa, dựng phim cơ bản và một số tựa game 3D.

Trên đây là những gì bạn cần biết về card onboard là gì cùng lợi ích của chúng. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn cho mình những mẫu laptop phù hợp.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên